Object พื้นฐานที่สำคัญสําหรับการสร้างแอพพลิเคชั่น
การใช้งาน Windows Form
การสร้างแอพพลิเคชั่นแบบ Windows Form คือ การสร้างแอพพลิเคชั่นที่ใช้ฟอร์มเป็นพื้น แล้ว
นําเอาคอนโทรลชนิดต่างๆ ที่อยู่ใน Toolbox มาวางไว้ในฟอร์ม จากนั้นจึงเขียนโปรแกรมควบคุมการทํางาน
ของคอนโทรลแต่ละตัวให้ตอบสนองกับการทํางานรูปแบบต่างๆ
ฟอร์มถือว่าเป็นออบเจ็กต์ชนิดหนึ่ง ดังนั้นเราจึงสามารถกําหนดค่าของ Properties ต่างๆ หรือ
เลือกใช้เมธอดของฟอร์ม รวมทั้งเขียนโปรแกรมจัดการกับอีเวนต์ต่างๆ ของฟอร์มได
Properties ที่สําคัญของฟอร์ม
ฟอร์มมี Properties ที่สําคัญ ซึ่งสามารถกําหนดค่าต่างๆ ผ่านหน้าต่าง Properties Window ดังนี้
► Name เป็นชื่อของฟอร์ม
► Text เป็นข้อความที่แสดงที่แถบด้านบนของแต่ละฟอร์ม
► Size เป็น Properties ที่ระบุความกว้าง และความสูงของฟอร์ม
► BorderStyle เป็น Properties ที่กําหนดลักษณะขอบของฟอร์ม
► BackColor เป็นสีพื้นของฟอร์ม
► ForeColor เป็นสีตัวอักษรที่อยู่บนฟอร์ม
► MinimizeBox เป็นการกําหนดว่า ฟอร์มจะมีปุ่มย่อฟอร์มหรือไม่
► MaximizeBox เป็นการกําหนดว่า ฟอร์มจะมีปุ่มขยายฟอร์มหรือไม่
► StartPosition บอกตําแหน่งของการแสดงผลฟอร์มตอนเริ่มต้นทํางานว่าอยู่ส่วน
ใดของหน้าจอ
► AutoScaleMode เป็นการกําหนดให้ขนาดของคอนโทรลในฟอร์มมีขนาดแปรผัน
ตามความละเอียดของโหมดการแสดงผลของหน้าจอเป็นอย่างไร
► Cursor รูปแบบของเคอร์เซอร์ที่ปรากฎเมื่อเมาส์เคลื่อนผ่านฟอร์ม
Method สําคัญของฟอร์ม
เมธอด (Method) สามารถเรียกใช้งานได้ในขณะเขียนโปรแกรมเท่านั้น โดยเมธอดของฟอร์มที่ใช้
งานบ่อยๆ ได้แก่
►Show เป็นเมธอดที่เรียกฟอร์มขึ้นมาแสดงผล มีผลเช่นเดียวกับการ
กําหนด Properties Visible = True
► ShowDialogue เป็นเมธอดที่เรียกฟอร์มขึ้นมาแสดงผลแบบไดอะล็อก คือ ต้อง
คลิกปิดฟอร์มนี้ก่อนจึงจะไปทํางานในหน้าต่างอื่นๆ ได้
►Hide เป็นเมธอดที่ใช้ในการซ่อนฟอร์ม
►Close เป็นเมธอดที่สั่งให้ปิดฟอร์ม
►SetDesktopLocation กําหนดตําแหน่งพิกัดที่ฟอร์มจะแสดงบนหน้าจอ
►Activate เป็นเมธอดที่ใช้เรียกฟอร์ม ทําให้ฟอร์มที่อาจจะเคยถูกฟอร์มอื่นๆ
ทับไว้ถูกแสดงออกมา (แสดงออกมาบนสุด)
Event สําคัญของฟอร์ม
►Load จะเกิดขึ้นเมื่อฟอร์มถูกเรียกขึ้นมาใช้งาน
►Resize จะเกิดขึ้นเมื่อฟอร์มถูกปรับขนาดให้เปลี่ยนไป
►ResizeBegin จะเกิดขึ้นเมื่อฟอร์มเริ่มปรับขนาด
►ResizeEnd จะเกิดขึ้นเมื่อฟอร์มปรับขนาดเสร็จแล้ว
►SizeChanged จะเกิดขึ้นเมื่อฟอร์มถูกปรับขนาด
►Unload จะเกิดขึ้นเมื่อฟอร์มถูกเลิกใช้งาน
►Activated จะเกิดขึ้นเมื่อฟอร์มมีการ Activate
►Click จะเกิดขึ้นเมื่อคลิกลงไปบนฟอร์ม
ตัวอย่างการสร้างแอพพลิเคชั่นด้วยฟอร์ม
1. ออกแบบหน้าตาและการทํางานของโปรแกรม
สําหรับแอพพลิเคชั่นตัวอย่างนี้จะให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนข้อความที่แถบด้านบนของฟอร์มได้และ
สามารถเปลี่ยนสีพื้นของฟอร์มเป็นไปตามสีที่กําหนดได้ดังรูป
2. กําหนดคุณสมบัติ (Properties) ต่างๆ ของฟอร์ม
ไม่จำเป็นต้องกำหนดตามนี้ก้ได้นะ กำหนดตามที่เราเข้าใจและเรียกใช้ได้ง่าย
3. เขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการทํางาน
3.1. เขียนโปรแกรมในตอนที่แอพพลิเคชั่นเริ่มทํางาน โดยดับเบิลคลิกที่ฟอร์ม เพื่อเลือกอีเวนต์ Load
และสั่งให้ RadioButton ทุกตัวเป็น Disable
(ผมไม่เขียน Code แยกแล้วนะหุหุ อยากให้ลองพิมพ์เอาเองบ้าง)
3.2 ไปที่ Form Designer แล้วดับเบิลคลิกปุ่ม "เปลี่ยนแถบข้อความ" เพื่อเลือกเขียนโปรแกรมจัดการ
อีเวนต์ Click ของปุ่มนี้โดยให้ฟอร์มเปลี่ยนข้อความในแถวบน ซึ่งจะเป็นการนําข้อความจาก
คอนโทรลที่ชื่อ Textname ไปใช้ดังรูป
3.3 ไปที่ Form Designer แล้วดับเบิลคลิกปุ่ม "เปลี่ยนสีพื้น" เพื่อเลือกเขียนโปรแกรมจัดการอีเวนต์
Click ของปุ่มนี้โดย Enable ให้คอนโทรล RadioButton พร้อมทํางาน ดังรูป
3.4 ไปที่ Form Designer แล้วดับเบิลคลิกที่ RadioButton แต่ละตัว แล้วเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งให้ฟอร์ม
เปลี่ยนสีพื้นที่ต้องการ พร้อมทั้งแสดงชื่อสีที่เลือกบนแถบข้อความของฟอร์ม ดังรูป
4.ทกสอบรันโปรแกรม F5
5. บันทึกโปรแกรม
จบสักที เหนื่อย!!!!
อาจจะมีข้อความที่เป็นรูปภาพนะ ขอโทษละกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น