[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

บทที่ 2 Object Mode


ส่วนที่ 2 Tab Add
ส่วนที่เพิ่ม object ในการสร้าง 3D 

1. Mesh

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Plane

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Cube

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Circle

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
การปรับแต่ง Circle

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
UV Sphere

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
การปรับแต่ง UV Sphere

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Ico Sphere

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
การปรับแต่ง Ico Sphere

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Cylinder

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
การปรับแต่ง Cylinder

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Cone

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
การปรับแต่ง Cone

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Torus

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
การปรับแต่ง Torus

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Grid

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
การปรับแต่ง Grid

Grid มีความต่างกับ Plane ในส่วนของพื้นผิว Grid สามารถเพิ่มพื้นผิวและดูได้ในหมายเลขที่ 1 ในแต่ละช่องดังภาพจะะสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ จะย่อ ขยาย หรืออื่นๆ ซึ่งจุดนี้ Plane ไม่สามารถทำได้


บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
Monkey


2. Curve
ประกอบไปด้วย Bezier, Gircle, Nurbs Curve, Nurbs Circle และ Path แต่ละส่วนเป็นเส้นทั้งหมดสามารถใช้และดัดแปลงได้โดยเข้าสู่โหมด Edit

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
ตัวอย่างการแก้ไข


3. Surface
มีความคล้ายกับ Mesh แต่ทุก object มีกรอบสี่เหลี่ยมที่ช่วยในการปรับแต่ง ตัวอย่างดังภาพ
 
บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add


4. Metaball
object ที่สามารถหลอมรวมเข้ากันได้ มีความยืดหยุนคล้ายของเหลว เมื่อรวมกันแล้วจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน สังเกตได้จากวงกลมสีดำรอบ object นั้นคือตัวที่จะหลอมรวมกัน

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add


5. Text
การเพิ่มตัวอักษรเป็น 3D และสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบได้ด้วย

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add


บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
ปรับแต่ง Text

สามารถทำได้โดยเลือกหมายเลข 1 ระบบจะเข้าสู่การแก้ไข จากนั้นปรับตามใจชอบภายในเมนูนี้

6. Volume
(ไม่รู้เรื่องเลย ฮา)

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add


7. Grease Pencil
(เหมือนจะไม่ได้เอามาบอกเล่านะ งือออ)

8. Armature
กระดูดของ object นั้นเอง สามารถเพิ่มได้ในการสร้าง animetion ตอนนี้ยังไม่ได้ใช้นะ

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add


9. Lattice
กล่องปรับแก้ object ให้สมดุลยังไงดีล่ะ.. ดูตัวอย่างการใช้ดีกว่านะ

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add
เรียกใช้ Lattice

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

หลังจากนั้นเพิ่ม object ที่ต้องการแก้ไขในที่นี้คือหัวลิงนั้นเอง แล้วไอคอนหมายเลข 1 ใน tab property และกรอบสีแดงคือจุดที่แก้ไข ให้ครอบคุม object ที่ต้องการตามขนาดที่พอใจ

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

ต่อไปเลือกไอคอนหมายเลข 1 ต่อด้วยไอคอนหมายเลข 2

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

เลือกไอคอนหมายเลข 1 อีกครั้งแล้วกดที่เส้นตามกรอบสีแสงในรูปขวามือ

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

หัวลิงจะเปลี่ยนขนาดตามกรอบ Lattice ที่ปรับขนาดไว้ในข้างต้น


10. Empty
การจัดกลุ่มใน object ให้เคลื่อนย้ายหรือจัดการได้ง่ายขึ้น

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

ตัวอย่างการใช้ Empty เช่นจะรวม object ที่เป็นรูปมิกกี้เมาส์ (มองให้เหมือนนะ) จากนั้นเลือก object โดยลากครอบทั้งหมดหรือกด Hotkey:A

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

หลังจากนั้น กดที่เส้น Empty เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนกด Hotkey:Clrt+P 
จุดหมายเลขที่ 1 คือก่อนจัดกลุ่ม
จุดหมายเลขที่ 2 คือหลังจัดกลุ่ม
หากไม่เข้าใจจะมีวิธีการใช้อีกครั้งในบทถัดไป ขั้นตอนนี้เพียงให้รู้คร่าวๆ เท่านั้น (เหรอ?)



11. Image
การเพิ่มไฟล์รูปหรือฉาก

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add



12. Light
หลอดไฟในการให้แสงสว่างแก่ object

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add



13. Light Probe
คือไร? ไม่รู้เหมือนกัน งือออ
บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add



14. Camera
กล้องในการแสดงผลในหมายเลข 0 (Numped 0) และเป็นการ render image (F12) อีกด้วย

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add



15. Speaker
เพิ่มเสียง

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add



16. Force Field
เอฟเฟคหรือลูกเล่น

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

มา..มาหัดใช้งานคร่าวๆ กัน หากกดครั้งแรกเหมือนจะไม่มีอะไรต้องลองตั้งค่าเล็กน้อย

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

เมื่อกดแล้วลองมากดไอคอนหมายเลขที่ 1 จากนั้นกดไอคอนหมายเลขที่ 2

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

โอเคมันเริ่มแสดงผลแล้ว ต่อมากดไอคอนหมายเลขที่ 1 แล้วปรับตามกรอบสีแดง

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add

ฟุ่่งกระจ่ายมั่วจอมาไอบ้า!

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add




17. Collection Instance
การจัดกลุ่มของ Object

บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 2 Tab Add


ความคิดเห็น