บทที่ 2 Object Mode
ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu
Object Relations
ก่อนหน้านี้เคยพูดถึงการจัดกลุ่มไปแล้ว บางครั้งไม่เห็นภาพ ที่เจริงแล้วหัวข้อหลักก็คือ Object Relations หมายถึง Object ใดๆ ที่มีความสัมพันธ์ต่อกัน เหมือนจัดกลุ่มนั้นแหละ พาไปไหนมันก็ไปด้วย พูดได้ว่า นายไปฉันก็ไป
ความสัมพันธ์นี้มีจุดเชื่อมต่อกันคือ Empty เมื่อเคลื่อนย้าย Empty แล้ว Object ที่มีความสัมพันะ์ร่วมกันกับ Empty จะถูกเคลื่อนย้ายไปด้วย ดูตัวอย่างดีกว่านะ
ในรูปคือโต๊ะ 1 ตัว ที่ไม่มี Object Relations ซึ่งต่อไปนี้จะสร้างให้มีโดยเพิ่ม Empty ทรงกลม (ทรงใดก็ได้)
จากนั้นทำการเลือก Object พร้อมกับ Empty แล้วกด Hotkey:Clrt + P สังเกตได้ว่า Object ใน Collection เปลี่ยนไปโดยอยู่ภายใน Empty
หากไม่ต้องการ Object Relations สามารถเลือก Object แล้วทำการกด Hotkey:Aly + P
---------------
Re-do
การทำซ้ำในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลง Object สามารถทำได้โดยเลือก Object ต่อไปแล้วตามด้วย Hotkey: Shift + R
---------------
Back to center
การทำให้ Object ที่เลือกกลับไปหาจุด Focus point
---------------
Object Relations
Object สามารถทำซ้ำได้มีความคล้ายกับ Hotkey:Alt+D แต่นี้คือมากกว่านั้น สามารถเลือกจำนวนของ Object ที่ต้องการทำซ้ำได้
ในที่นี้คือการสร้างหัวลิงมา 6 Object มีการปรับดังภาพ จะเห็นได้ว่าปรับเพียง 1 Object ต้นแบบก็สามารถทำซ้ำให้เองโดยไม่ต้องกด Hotkey:Alt+D หรือ Hotkey:Shift+R
ต่อไปคือ การถ่ายโอนการตั้งค่าให้กับ Object อื่น เช่น หัวลิงถ่ายดอนให้กับลูกบอล
การทำแบบนี้ลดเวลาการทำซ้ำได้อย่างมาก
นี้คือภาพผลลัพธ์
---------------
Edit
หาก Object ที่ถูกสร้างขึ้นในหัวข้อการหน้า การแก้ไขจะดำเนินได้ง่ายเพิ่มแก้ Object ต้นแบบ
ต่อไปคือการ ถ่ายโอน Object Data หมายถึงการถ่ายโอนเพียง 1 Object เท่านั้น
---------------
Context menu
เมนูจากการ Right Click จะแตกต่างกันไปตามบริบท
Quick menu
การสร้างเมนูฌฉพาะของตัวเองได้โดยการไปที่เมนูที่ต้องการในที่นี้คือ Add > Mesh > Cube จากนั้น Right Click แล้วเลือกหัวข้อตามภาพ
กลับมาที่ viewer 3d อีกครั้งแล้วกด Hotkey:Q เมนูลัดที่สร้างขึ้นจะปรากฏออกมาให้เรียกใช้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น