[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

บทที่ 2 Object Mode 


ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

Object Relations
ก่อนหน้านี้เคยพูดถึงการจัดกลุ่มไปแล้ว บางครั้งไม่เห็นภาพ ที่เจริงแล้วหัวข้อหลักก็คือ Object Relations หมายถึง Object ใดๆ ที่มีความสัมพันธ์ต่อกัน เหมือนจัดกลุ่มนั้นแหละ พาไปไหนมันก็ไปด้วย พูดได้ว่า นายไปฉันก็ไป 

ความสัมพันธ์นี้มีจุดเชื่อมต่อกันคือ Empty เมื่อเคลื่อนย้าย Empty แล้ว Object ที่มีความสัมพันะ์ร่วมกันกับ Empty จะถูกเคลื่อนย้ายไปด้วย ดูตัวอย่างดีกว่านะ

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

ในรูปคือโต๊ะ 1 ตัว ที่ไม่มี Object Relations ซึ่งต่อไปนี้จะสร้างให้มีโดยเพิ่ม Empty ทรงกลม (ทรงใดก็ได้)

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

จากนั้นทำการเลือก Object พร้อมกับ Empty แล้วกด Hotkey:Clrt + P สังเกตได้ว่า Object ใน Collection เปลี่ยนไปโดยอยู่ภายใน Empty 

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

หากไม่ต้องการ Object Relations สามารถเลือก Object แล้วทำการกด Hotkey:Aly + P

---------------

Re-do
การทำซ้ำในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลง Object สามารถทำได้โดยเลือก Object ต่อไปแล้วตามด้วย Hotkey: Shift + R

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

---------------

Back to center
การทำให้ Object ที่เลือกกลับไปหาจุด Focus point

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

---------------

Object Relations
Object สามารถทำซ้ำได้มีความคล้ายกับ Hotkey:Alt+D แต่นี้คือมากกว่านั้น สามารถเลือกจำนวนของ Object ที่ต้องการทำซ้ำได้

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

ในที่นี้คือการสร้างหัวลิงมา 6 Object มีการปรับดังภาพ จะเห็นได้ว่าปรับเพียง 1 Object ต้นแบบก็สามารถทำซ้ำให้เองโดยไม่ต้องกด Hotkey:Alt+D หรือ Hotkey:Shift+R

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

ต่อไปคือ การถ่ายโอนการตั้งค่าให้กับ Object อื่น เช่น หัวลิงถ่ายดอนให้กับลูกบอล

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

การทำแบบนี้ลดเวลาการทำซ้ำได้อย่างมาก

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

นี้คือภาพผลลัพธ์

---------------

Edit
หาก Object ที่ถูกสร้างขึ้นในหัวข้อการหน้า การแก้ไขจะดำเนินได้ง่ายเพิ่มแก้ Object ต้นแบบ

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

ต่อไปคือการ ถ่ายโอน Object Data หมายถึงการถ่ายโอนเพียง 1 Object เท่านั้น

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

---------------

Context menu
เมนูจากการ Right Click จะแตกต่างกันไปตามบริบท

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu
[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu
[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu
[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu
[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu


Quick menu
การสร้างเมนูฌฉพาะของตัวเองได้โดยการไปที่เมนูที่ต้องการในที่นี้คือ Add > Mesh > Cube จากนั้น Right Click แล้วเลือกหัวข้อตามภาพ

กลับมาที่ viewer 3d อีกครั้งแล้วกด Hotkey:Q เมนูลัดที่สร้างขึ้นจะปรากฏออกมาให้เรียกใช้

[Blender] บทที่ 2 Object Mode ส่วนที่ 4 Object Relations and Context menu

ความคิดเห็น